Sở GTĐT Quảng Nam tổ chức Hội thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020

Thứ sáu - 12/03/2021 22:13
Trong hai ngày 17-18/01/2020, tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Sở GTĐT Quảng Nam đã long trọng tổ chức Hội thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học.
Sở GTĐT Quảng Nam tổ chức Hội thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020

Đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; thúc đẩy việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, phát triển năng lực học sinh; là dịp để học sinh giới thiệu những sản phẩm, dự án khoa học, giúp Ban tổ chức tuyển chọn các dự án xuất sắc dự thi cấp quốc gia.

khkt1

       Từ nhiều năm qua, cuộc thi đã thực sự trở thành ngày hội lớn của học sinh trung học Quảng Nam với hàng trăm dự án, sản phẩm dự thi. So với năm học 2014-2015 (có 22 dự án với 5 đơn vị dự thi), Hội thi năm nay có số đơn vị dự thi và số dự án tăng gần gấp 8 lần với 164 dự án, 53 đơn vị dự thi, 220 học sinh tham gia. Qua vòng chấm sơ tuyển, có 82 dự án của 41 đơn vị được chọn trưng bày, dự thi chung kết gồm 5 lĩnh vực: Khoa học thực vật, Kỹ thuật môi trường,Vi sinh; Phần mềm hệ thống, Hệ thống nhúng, Sinh -Tin; Hóa học, Năng lượng Vật lý; Kỹ thuật cơ khí, Rô-bốt và máy thông minh và Khoa học xã hội, hành vi.

     Cuộc thi có sự phối hợp, hỗ trợ tận tâm, hiệu quả của Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Qua hai ngày tranh tài với 02 vòng chấm, Ban giám khảo đã chấm chọn và quyết định khen thưởng 05 giải Nhất, 12 giải Nhì, 29 giải Ba và 36 giải Khuyến khích. Hai dự án được chọn dự thi cấp quốc gia thuộc về đơn vị Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

     Có thể nói, thành công của Hội thi không chỉ ở số lượng đề tài mà là sự nhiệt tình, say mê nghiên cứu khoa học của các em học sinh từ cấp THCS đến cấp THPT, từ các thành phố, huyện thị đồng bằng, trung du đến các huyện miền núi cao của tỉnh. Nhiều đề tài dự thi của học sinh THCS đạt giải cao như: Công cụ bón phân cho cây keo và một số cây công nghiệp khác của THCS Chu Văn An (huyện Núi Thành), Bộ đôi sản phẩm tập thể dục được tái chế từ xe đạp cũ, có chức năng tích lũy nguồn điện của THCS Tam Lộc (huyện Phú Ninh), Sử dụng trọng lượng của người đi tiểu để dội nước cho bồn tiểu nam của THCS Lý Tự Trọng (huyện Tiên Phước), ...

Theo đánh giá của Ban giám khảo, nhiều đề tài dự thi năm nay bắt nguồn từ những ý tưởng khá đơn giản nhưng bằng niềm đam mê, sự tìm hiểu, nghiên cứu nghiêm túc, khoa học, các tác giả đã tạo ra những sản phẩm có giá trị sử dụng, ý nghĩa xã hội cao như dự án Cơ chế lái cho người khuyết tật tay của em Trần Ngọc Thắng (trường THPT Huỳnh Thúc Kháng); dự án Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn sinh học trên hai lĩnh vực động, thực vật học ở các trường phổ thông của em Phạm Gia Huy và Trịnh Quang Anh (trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm); dự án Hệ thống tiết kiệm điện thông minh của các em Huỳnh Công Minh, Võ Phương Nam (trường THPT Sào Nam), ...

Nhiều đề tài đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến các vấn đề mang tính thực tiễn như dự án Tái chế rác thải vô cơ thành những vật phẩm có ích của các em Nguyễn Thị Thùy Linh và Nguyễn Hữu Huy Hoàng (trường THPT Hùng Vương); Hệ thống xử lý khí thải gây ô nhiễm môi trường khi đốt rác thải nhựa của các em Nguyễn Trà Anh Khoa, Nguyễn Đức Trung (trường THPT Huỳnh Thúc Kháng), dự án Kĩ thuật trồng chăm sóc và nhân giống cây sâm Ngọc Linh tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My của em Hồ Thị Hiền (trường PTDTBT THCS Trà Cang); dự án Nét độc đáo trong tập quán cưới xin của người Ca-dong ở huyện Nam Trà My của em Nguyễn Thị Thu Lanh (Trường PTDTNT Nam Trà My), ...Một số dự án bắt nhịp với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0 như dự án Ứng dụng mạng neural tích chập trong nhận dạng cảm xúc khuôn mặt đến từ trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Ứng dụng mạng nơ-ron sinh đối kháng để tự động tạo ra các bài tập đọc hiểu học thuật của trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, ...

Một số dự án thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi có cách tiếp cận thực tiễn sâu sắc như dự án Ảnh hưởng của phim, truyện ngôn tình đến giới trẻ hiện nay của các em Phan Nguyễn Sông Ngân và Trần Phúc Nhân (trường THPT Hùng Vương), dự án Chủ nghĩa hoàn hảo trong học sinh THPT: Thực trạng và giải pháp của hai học sinh Nguyễn Trần Thảo Nguyên và Phan Quỳnh Hương (trường THPTC Lê Thánh Tông).

Với những kết quả nêu trên, có thể nói Hội thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Quảng Nam, năm học 2019-2020 đã thành công tốt đẹp, mở ra những triển vọng mới cho Hội thi năm học 2020-2021.

  Tin và ảnh: Lê Văn Hiệp - Chuyên viên Phòng GDTrH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Số 278/KH-THPTAC

KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:217 | lượt tải:66

Số 95/QĐ-THPTAC

QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG RA ĐỀ, COI KIỂM TRA VÀ CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:243 | lượt tải:68

Số 254/KH-THPTAC

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HKPĐ CẤP TƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:241 | lượt tải:76

Số 245/KH-THPTAC

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CUỘC THI KHKT CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:252 | lượt tải:82

Số 235/KH-THPTAC

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY 08/6/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG TIẾT KIỆM ĐIỆN GIAI ĐOẠN 2023-2025 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO

Lượt xem:239 | lượt tải:84

Số 84/QĐ-THPTAC

QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP BAN PHÒNG CHỐNG LỤT, BÃO NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:272 | lượt tải:82

Số 234/KH-THPTAC

KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:302 | lượt tải:86

Số 228/KH-THPTAC

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GDTC VÀ HOẠT ĐỘNG TDTT NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:295 | lượt tải:0

Số 226/KH-THPTAC

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢT PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2023

Lượt xem:273 | lượt tải:93

Số 227/KH-THPTAC

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:290 | lượt tải:99
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây